Virus HPV là gì?Virus HPV gây bệnh gì ở nam giới?

Sàng lọc ung thư cổ tử cung - Virus HPV là loại virus lây u nhú ở người, lây truyền qua đường tình dục. Virus HPV có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho nam giới như mụn cóc sinh dục, ung thư hậu môn, ung thư dương vật,... Hầu hết nam giới bị nhiễm HPV đều không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe.

Virus HPV là gì?

HPV (Human Papilloma Virus - virus u nhú ở người) là một loại virus lây truyền qua đường tình dục hoặc tiếp xúc qua da.

Hiện có hơn 100 chủng virus HPV. Hầu hết các chủng virus HPV đều vô hại, không gây triệu chứng và sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 40 chủng HPV gây bệnh ở cơ quan sinh dục và hậu môn.

Một số chủng có nguy cơ thấp như HPV-6 và HPV-11 có thể gây mụn cóc sinh dục; HPV-2 và HPV-1 gây mụn cóc ở bàn tay, bàn chân. Có 15 chủng HPV có nguy cơ cao (đặc biệt là chủng 16 và 18) có thể gây tiền ung thư, ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn và ung thư các bộ phận sinh dục khác.

Virus HPV gây bệnh gì ở nam giới?

Hầu hết nam giới bị nhiễm HPV đều không nhận thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe. Tuy nhiên, một số chủng virus HPV ở nam giới có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như:

Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục (còn được gọi là sùi mào gà) là mụn nhìn thấy được ở vùng sinh dục của nam giới: da quy đầu, thân dương vật, miệng niệu đạo, bìu, vùng xương mu, quanh hậu môn,... gây nên do nhiễm HPV. Nên xét nghiệm hpv ở đâu tốt? Thậm chí, mụn cóc có thể xuất hiện trong miệng hoặc cổ họng của người có quan hệ tình dục bằng miệng với người có bệnh.

Mụn cóc sinh dục ở nam giới thường do virus HPV

Một số mụn cóc ở gần nhau tạo thành hình dạng giống cây súp lơ, gây ngứa hoặc khó chịu ở vùng sinh dục và gây chảy máu khi quan hệ vợ chồng.


Sùi mào gà xuất hiện do virus HPV-6, HPV-11 hoặc một số chủng khác như HPV-16, HPV-18, HPV-31, HPV-33, HPV-35,...

Để điều trị bệnh, bệnh nhân có thể dùng thuốc, áp lạnh bằng nitơ lỏng hoặc phẫu thuật cắt bỏ mụn cóc. Tuy nhiên, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để biết tình trạng bệnh và có phương án điều trị thích hợp nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự rụng trứng là gì? Thời gian trứng sống

Tín hiệu cơ thể nhận biết thời điểm rụng trứng

Những nguyên nhân mang thai ngoài tử cung mẹ cần biết