Virus gây u nhú ở người là gì? Bạn biết gì về loại virus này

Virus gây u nhú ở người (human papillomavirus - HPV) đã được biết tới từ lâu có mối liên quan với ung thư cổ tử cung. Hiện nay đã có vắc - xin ngừa loại virus này, và các bậc cha mẹ nên lưu ý để tiêm phòng cho con mình.


Virus gây u nhú ở người là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm virus, gồm hơn 40 chủng khác nhau gây bệnh ở người. Đây là loại virus lây truyền qua đường tình dục, và có thể coi là loại virus phổ biến nhất lây truyền qua con đường này, bởi mỗi người sẽ nhiễm virus ít nhất một lần trong đời.

Lợi ích của việc sử dụng vắc - xin ngừa virus gây u nhú ở người

Hiện nay để ngừa virus gây u nhú ở người có hai loại vắc - xin thường được sử dụng là Gardasil và Cervarix. Gardasil được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (Food and Drug Administration - FDA) Hoa Kỳ phê chuẩn lưu hành năm 2006, trở thành vắc-xin đầu tiên có thể giúp phòng ngừa ung thư cổ tử cung, còn Cervarix được phê chuẩn lưu hành vào năm sau, năm 2007. Sự khác nhau giữa hai loại vắc-xin này là ở số chủng của virus gây u nhú ở người có thể ngăn ngừa.


Vắc-xin Cervarix phòng ngừa ung thư cổ tử cung

Gardasil bảo vệ cơ thể trước 4 chủng virus gây u nhú ở người là 6, 11, 16 và 18. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê chuẩn sử dụng cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 tới 26 để giúp phòng tránh mụn cóc sinh dục, ung thư ở cổ tử cung, âm đạo, âm vật và hậu môn. 

Gardasil cũng được phê chuẩn sử dụng cho nam giới từ 9 tới 26 tuổi nhằm phòng tránh mụn cóc sinh dục và ung thư hậu môn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sự rụng trứng là gì? Thời gian trứng sống

Tín hiệu cơ thể nhận biết thời điểm rụng trứng

Những nguyên nhân mang thai ngoài tử cung mẹ cần biết